(Thanhhoa.dcs.vn): Thời gian qua, cấp ủy,chính quyền các cấp thị xã Bỉm Sơn luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Qua đó, nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp tại địa phương đã được tháo gỡ, giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.
Tính từ ngày 1/8/2022 đến ngày 31/7/2023, tại trụ sở tiếp dân UBND thị xã và UBND các xã phường trên địa bàn đã tiếp 609 lượt người với 607 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Cụ thể: tại trụ sở tiếp công dân UBND thị xã đã tiếp 263 lượt người, 276 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; tại trụ sở tiếp công dân UBND các phường, xã đã tiếp 346 lượt người, 331 vụ việc. Kết quả, 100% đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền được giải quyết; đã giải quyết 6/6 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 100%; đối với đơn khiếu nại, phải giải quyết 24 vụ việc, trong đó đã giải quyết 9 vụ việc và 15 vụ việc đang trong thời gian xác minh. Nội dung tiếp công dân của UBND thị xã và phường, xã tập trung vào một số vấn đề được người dân quan tâm, như: Giải quyết các tranh chấp về đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, kiến nghị về chế độ chính sách xã hội… Thông qua tiếp công dân, lãnh đạo thị xã và lãnh đạo các phường, xã đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân; tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định các kiến nghị của người dân; hạn chế tình trạng phát sinh điểm nóng, vụ việc phức tạp, đông người, vượt cấp, kéo dài góp phần ổn định tình hình kinh tế chính trị, xã hội trên địa bàn thị xã.
Cùng với việc thực hiện nghiêm quy định về đối thoại, tiếp công dân, hằng năm, UBND thị xã Bỉm Sơn đã xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến tiếp công dân. Đồng thời, tăng cường đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng, đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức và xử lý nghiêm những vi phạm.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền thị xã Bỉm Sơn tiếp tục quan tâm tổ chức đối thoại và giải quyết tốt các vụ việc ngay ở cơ sở, nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; công khai, minh bạch quy trình thủ tục hành chính, các văn bản pháp luật, nhất là trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện của công dân. Bên cạnh đó, thị xã cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản luật về đất đai, GPMB, chính sách xã hội, KNTC để người dân hiểu, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.