(Thanhhoa.dcs.vn): Bản tin hằng ngày số 156-TNg/VPTU ngày 16/8/2024 của Văn phòng Tỉnh ủy đưa tin “Đê Sông Chu xuống cấp nghiêm trọng” đăng trên Báo điện tử Đại đoàn kết ngày 16/8/2024. Thực chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra, xác minh, làm rõ; kết quả như sau:
Đối với Tuyến đê hữu sông Chu từ xã Xuân Trường đến xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân, gồm: đoạn từ K19+760 - K25+730, qua địa bàn thị trấn Thọ Xuân và xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân, dài 5,97 km (đê cấp I), hiện trạng mặt đê rải nhựa từ năm 2015 đã bị hư hỏng, xuống cấp, nhiều vị trí bị bong tróc, rạn nứt, tụt, lún, ổ gà,... UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo cho xử lý đắp vá bằng cấp phối đá dăm ở các vị trí ổ gà, bong tróc mặt; các đoạn tuyến còn lại từ K16+700 - K19+760 và từ K25+730 - K27+800, hiện trạng mặt đê bình thường. Trên tuyến có 04 khung khống chế tải trọng và 06 ụ bê tông khống chế chiều rộng và chiều cao của xe; có 02 mỏ khai thác cát và 02 bãi tập kết cát phía sông đang hoạt động và đều có khung khống chế tải trọng ở đường vào mỏ, bãi; hiện tại các khung và ụ bê tông bình thường, không bị hư hỏng.
Đối với Tuyến đê tả Sông Chu từ thị trấn Thiệu Hoá đến xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hoá gồm tuyến đê tả Sông Chu đoạn từ K34+100 - K42+000, qua địa bàn thị trấn Thiệu Hoá và các xã: Thiệu Nguyên, Thiệu Duy, Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa, dài 7,9 km (đê cấp II); hiện trạng một số đoạn bê tông mặt đê bị lún, nứt, bong tróc mặt, nứt dọc mặt đê, trên có 03 bãi tập kết cát đang hoạt động, trong đó có 02 bãi vận chuyển theo đường hành lang chân đê để ra Quốc lộ 45, có 01 bãi tập kết cát xe đi trên đê nhưng tại đường vào bãi, UBND huyện Thiệu Hoá đã làm khung khống chế tải trọng với chiều cao 2,8m. Từ tháng 02/2021, tuyến đê được sử dụng làm đường vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị thi công,…phục vụ thi công cầu Núi Đọ thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam; dự án đã hoàn thành nhưng Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) vẫn chưa thực hiện hoàn trả, khắc phục hư hỏng mặt đê theo cam kết.